Thiết Kế Xây Dựng Sân Bay Long Thành có thực sự khả quan ?
Thiet Ke Nha Dep) Xây dựng sân bay quốc tế Long Thành trở thành đề tài nóng của nghành xây dựng, bộ Giao Thông vận tải và các chuyên gia trong thời gian gần đây. Có rất nhiều ý kiến khác nhau, nhưng nhìn chung. Vấn đề xây dựng sân bay quốc tế Long Thành cũng rất khả thi.
Bộ Giao thông Vận tải khẳng định việc xây dựng thêm một cảng hàng không hỗ trợ, thay thế sân bay Tân Sơn Nhất là cần thiết và sân bay Long Thành là lựa chọn hiệu quả nhất.
Kiến nghị không xây dựng sân bay quốc tế Long Thành
Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng về việc trả lời kiến nghị “không nên xây dựng sân bay Long Thành” của hai cựu cán bộ ngành hàng không là ông Mai Trọng Tuấn (nguyên phi công) và Lê Trọng Sành (nguyên trưởng phòng quản lý sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM).
Theo Bộ GTVT, xây dựng sân bay quốc tế Long Thành là phương án tối ưu và hiệu quả nhất.
Theo Bộ Giao Thông Vận Tải (GTVT), dự báo số lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất năm nay đạt khoảng 20 triệu lượt, đến năm 2020 sẽ đạt đến công suất thiết kế là 25 triệu hành khách một năm và sau năm 2020 sẽ rơi vào tình trạng quá tải. Trong khi đó, việc mở rộng để nâng công suất cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất là rất khó do cảng hàng không hiện hữu có 2 đường hạ cất cánh song song dạng đóng. Nếu đầu tư thêm một đường hạ cất cánh tương đương về phía Bắc của sân bay cũng không khả thi do cảng hàng không nằm trong khu vực dân cư dày đặc và các đường phố chính.
“Việc mở rộng để nâng công suất sân bay Tân Sơn Nhất sẽ làm ảnh hưởng đến môi trường dân sinh của khu vực trung tâm TP HCM như tiếng ồn, khí thải vượt xa tiêu chuẩn cho phép”, báo cáo của Bộ GTVT lý giải và cho rằng việc xây dựng sân bay quốc tế mới sẽ giúp TP HCM phát triển bền vững và giảm ùn tắc giao thông nội đô.
Cũng theo Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu, công tác khảo sát, quy hoạch vị trí cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được thực hiện cách nay 10 năm. Vị trí được chọn đã thỏa mãn các tiêu chí tổng hợp cho việc hình thành sân bay quốc tế trung chuyển, đảm bảo thuận lợi trong việc vận chuyển hành khách, hàng hóa đi đến TP HCM - trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội của cả nước và là cửa ngõ lớn nhất trong việc thông thương với quốc tế; đồng thời phục vụ cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Bên cạnh đó, theo kinh nghiệm của các nước trên thế giới, các sân bay lớn đều nằm cách trung tâm thành phố 15-60 km và thời gian tiếp cận tối đa khoảng 40-50 phút.
Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho hay, vị trí của sân bay Long Thành đảm bảo đủ diện tích (5.000 ha) để xây dựng một cảng hàng không quốc tế mới, hiện đại có công suất 80-100 triệu hành khách một năm, sân bay cấp 4F, cấu hình 4 đường cất hạ cánh, đảm bảo yêu cầu khai thác an toàn và hiệu quả cho một cảng hàng không có quy mô lớn, hiện đại với điều kiện an toàn tĩnh không tốt.
Khu vực này cũng rất phù hợp cho việc quản lý vùng trời, quản lý hoạt động bay và điều hành bay vì có tỷ lệ đô thị hóa thấp, không có công trình cao tầng đã được xây dựng hoặc dự kiến xây dựng. Ngoài ra, sân bay Long Thành nằm xa khu vực biên giới, xa khu vực cấm bay nên rất thuận tiện cho công tác quản lý bay, quản lý vùng trời.
Tình trạng dân cư đông đúc, tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất mỗi ngày có rất nhiều chuyến bay dành cho người đi và đến, giao thông đi lại kẹt xe thường xuyên . Giải pháp dời Sân bay có vẻ khả thi với tình trạng Tp Hồ Chí Minh hiện nay.
Bên cạnh đó, vị trí xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành có địa hình, địa chất, thủy văn không quá phức tạp, khối lượng đào đắp ít, mặt bằng tương đối bằng phẳng, rất thuận lợi cho việc xây dựng cảng hàng không. Đồng thời, khu vực này chủ yếu là diện tích trồng cây cao su, mật độ dân cư khu vực không cao, thuận lợi cho công tác bảo vệ môi trường. Vì vậy khi xây dựng cảng hàng không hiện đại sẽ chỉ ảnh hưởng đến diện tích phát triển cây cao su, ít ảnh hưởng về tiếng ồn, khí thải đến môi trường sống của các khu dân cư xung quanh.
Trong văn bản báo cáo Thủ tướng, Bộ GTVT cũng cho biết, ngoài phương án xây dựng sân bay quốc tế Long Thành, 2 phương án khác là mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất và mở rộng căn cứ không quân Biên Hòa cũng đã được nghiên cứu toàn diện và đầy đủ với các yếu tố so sánh như khoảng cách tính từ trung tâm thành phố, giao thông tiếp cận, diện tích đất yêu cầu và chi phí giải phóng mặt bằng, tác động môi trường… “Kết quả so sánh cho thấy phương án tối ưu là xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành theo quy hoạch đã được duyệt”, Bộ GTVT khẳng định.
Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến cho thấy việc xây dựng Sân bay Long Thành không khả thi và hợp lý.
"Theo ý kiến của tôi thì không nên tách sân bay nội địa với quốc tế làm hai. Việc này sẽ gây lãng phí lớn về tiền bạc, thời gian, công sức trong việc vận chuyển hành khách và hàng hóa qua lại nếu hành khách có hành trình ở cả hai tuyến. Thay vì chỉ việc nghỉ ngơi, chờ đợi ở sân bay thì hành khách phải di chuyển, đồ đạc phải vận chuyển qua một quãng đường dài từ ngoại thành vào nội thành và ngược lại, theo tôi điều này rõ ràng không giảm tải về mật độ giao thông, trái lại còn tăng." một độc giả VNEXpress cho biết.
Cũng có nhiều câu hỏi của độc giả đánh vào các nhà lãnh đạo, như một phần phản ánh các dự án trước đây đã làm nhưng được quản lý tốt. tham nhũng xảy ra.
"tại sao diện tích sân bay của Singapore còn nhỏ hơn Tân Sơn Nhất (dự kiến mở rộng) mà còn đón được cả trăm triệu hành khách / 1 năm đó thôi?". Độc giả Nguyen Thang chia sẻ.
Thien An
chuyên Thiet Ke Nha Dep
http://xaynhathienan.com/tin-tuc/xay-dung-san-bay-long-thanh-la-phuong-an-toi-uu.htmlads :Trọng Tín là nhà phân phối may dem tien chất lượng, sản phẩm được nhập từ nhiều hãng sản xuất lớn, có thương hiệu trong nước và quốc tế.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét