Mặc dù
các liên doanh sản xuất, lắp ráp ô tô tại VN được bảo hộ sâu, nhưng tỉ lệ nội địa
hoá (NĐH) theo cam kết trong giấy phép của các nhà sản xuất không được thực hiện
đúng.
Theo báo
cáo của Bộ Tài chính, tỉ lệ NĐH bình quân của Toyota VN chỉ đạt 7%, trong khi
giấy phép cấp lần đầu yêu cầu phải đạt ít nhất 30% sau mười năm – bắt đầu từ
năm 1996; Suzuki VN chỉ đạt 3%, trong khi yêu cầu trong giấy phép là 38,2%;
Ford VN chỉ đạt 2%…
Giải
thích về việc tỉ lệ NĐH vẫn dừng chân tại chỗ, ông Ngô Nhật Thái cho rằng: Thị
trường ôtô VN chưa đủ lớn. Mỗi năm, sản lượng tiêu thụ chỉ khoảng 100.000 xe,
trong khi đó, nhu cầu tiêu dùng lên đến 500.000 xe/năm. Ông Thái tính toán, nếu
như đầu tư 1 nhà máy sản xuất ôtô mất 400 triệu USD, thêm các nhà máy phụ trợ
lên khoảng 1 tỉ đô. Với mức đầu tư này, bắt buộc 1 loại xe, chẳng hạn như Vios,
Innova 7 chỗ mỗi năm phải bán được 100.000 xe thì mới tính đến chuyện có lời.
Theo
VAMA, miền Bắc là thị trường tiêu thụ mạnh nhất với 3.935 đơn vị xe các loại,
chiếm khoảng một nửa doanh số bán của các thành viên VAMA trên cả nước; Miền
Trung tiêu thụ được 1.033 đơn vị xe; miền Nam tiêu thụ được 2.921 đơn vị xe các
loại.
Theo thống kê của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, ôtô nguyên chiếc nhập
khẩu hiện nay tăng 79,5%. Trong khi đó, thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất
ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 2, các hãng sản xuất xe nội tiêu thụ 1.737
chiếc thuộc dòng xe đa công dụng, giảm 37% so với tháng 1 và là mức giảm cao
nhất trong tất cả các dòng xe nội được bán ra thị trường. Dòng xe con cũng
chung số phận sụt giảm (35,4%) khi chỉ bán được 2.629 xe. Dòng xe thương mại
bán được 3.523 xe, giảm 2% so với tháng 1.2011.
Theo ông Ngô Nhật Thái, thành viên của VAMA, trong thời gian
tới, thị trường ôtô nội tiếp tục gặp khó khăn. Ông Thái khẳng định, chắc chắn
doanh số sẽ sụt giảm, thậm chí sụt giảm trên hai phương diện, người mua và nhà
sản xuất.
Với việc thắt chặt tín dụng trong đó hạn chế cho vay tiêu dùng,
nhiều người dân dù có nhu cầu sử dụng cũng phải cân nhắc lại. Bên cạnh đó,
thông tin Bộ Tài chính sẽ thay đổi một số loại thuế liên quan đến ôtô, dự tính
phương án thuế trước bạ tại 2 thành phố là Hà Nội và Hồ Chí Minh có thể lên tới
20%. “Cộng vào đó, do tỉ giá USD tăng nên giá ôtô cũng tăng theo, giá xăng tăng
khiến người mua cũng phải suy xét” – ông Thái phân tích.
Các sản phẩm xe oto cu ngoại sau khi về Việt Nam được đăng tin rao vat quang cao khá nhiều trên diễn đàn rao vặt Chotot –
Chợ của người Việt.
Trường
Hải
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét